จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ลำดับเหตุการณ์ เรียงไทม์ไลน์เริ่มต้นดูยังไง ? 2
Review

จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ลำดับเหตุการณ์ เรียงไทม์ไลน์เริ่มต้นดูยังไง ?


จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ลำดับเหตุการณ์ เรียงไทม์ไลน์เริ่มต้นดูยังไง ? 3

จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ลำดับเหตุการณ์ เรียงไทม์ไลน์เริ่มต้นดูยังไง ?

หากกำลังพูดถึงหนังไทยที่กำลังกลายเป็นกระแสมาแรงในตอนนี้ ” สัปเหร่อ “ ซีรีส์หนังไทยที่ในตอนนี้ได้ดำเนินมาถึงในภาคที่ 6 ซึ่งในลำดับของตัวหนังที่ทำการฉายออกมาจะเห็นได้ว่าการดำเนินเนื้อเรื่องของตัวหนังจะเป็นสไตล์การเล่าเรื่องวิถีชีวิตชาวบ้านแบบไทย ๆ โดยตัวเนื้อเรื่องจะมีการผสมเนื้อหาชีวิตความเป็นอยู่ ดราม่า ตลกขบขัน ความรักสไตล์น่ารัก ๆ แบบชาวบ้านทั่วไป จากตัวเรื่องของสัปเหร่อกระแสที่มาแรงโดยต้นทุนสร้างอยู่ที่ 10 ล้านบาท ในล่าสุดการทำรายได้ที่ตัวหนังฉายตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ในตอนนี้จากการฉายที่ดำเนินมาถึงช่วงเวลาปัจจุบันได้มีการกวาดรายได้ไปมากกว่า 500 ล้านบาท หากใครเป็นแฟนหนังไทยจะต้องไม่พลาดการติดตามดู จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ( Multiverse of Thaibaan ) ในบทความนี้จะมาสรุปไทมไลน์ลำดับให้เข้าใจง่ายขึ้นกว่าเดิม

ซีรีส์ไทบ้านเกิดขึ้นมาได้ยังไง ?

จากจุดเริ่มต้นของซีรีส์ดังกล่าวมาจากหนัง ไทบ้านเดอะซีรีส์ กำกับโดย สุรศักดิ์ ป้องศร ในเรื่องราวของการเล่าวิถีขีวิตแบบชาวไทยอีสานแบบบ้าน ๆ จากจุดของส่วนขยายดังกล่าวทำให้เกิดเป็นเรื่องราวรวมทุกอารมณ์มาให้รับชม และภายในจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์เองก็มีลำดับเหตุการณ์ที่จะเล่าเรื่องผ่านตัวหนังและ MV เพลงไทบ้าน ที่จะเห็นได้ว่ามีการเล่าเรื่องค่อนข้างสรุปเนื้อหาได้เป็นอย่างดีโดยลำดับที่เกิดขึ้นจะเรียงตามไทม์ไลน์ได้ตามภาพที่ระบุเอาไว้

จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ลำดับเหตุการณ์

เครดิตภาพ : เซิ้งl MUSiC

นอกจากนี้ในส่วนของการ ลำดับไทม์ไลน์ไทบ้าน ( Timeline Story Thaibaan ) จะเห็นได้ว่าการเล่าเรื่องตามลำดับของตัวหนังเองก็จะมีการปะติปะต่อเรื่องราว หรือการทำเป็นภาคแยกที่อยู่ภายในจักรวาลเดียวกัน ในส่วนของตัวหนังที่มีการแบ่งเนื้อเรื่องให้ดูติดตามนั้นก็มีให้ดูในลำดับหัวข้อถัดไป

เหตุผลที่จะต้องไม่พลาดดู จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์

ในฟอร์มของหนังไทยที่ปัจจุบันนี้จะเป็นการเน้นเล่าเรื่องราวความตลกขบขัน การคงความเป็นไทยเอาไว้ให้ผู้เข้าชมได้เห็นถึงสิ่งที่หนังได้สื่อออกมาทางอารมณ์ต่าง ๆ ซึ่งในการเลือกดู จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ที่มีลำดับเหตุการณ์ให้ดูตามไทม์ไลน์ของเนื้อเรื่องต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าตัวเนื้อหาจะมีความน่าสนใจในด้านของการแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยอีสาน เล่าเรื่องราวการดำเนินชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ ในแต่ละภาคของหนังหรือ MV เพลงไทบ้านที่ได้เข้ามาเป็นส่วนเสริมให้ผู้ที่ได้ดูเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น เหตุผลหลักที่ไม่ควรพลาดการดู จักรวาลไทบ้าน ที่มีให้รับชมนั้น หากให้สรุปง่าย ๆ คือการเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของชาวไทยอีสาน ที่ปนไปด้วยเนื้อหาแสดงอารมณ์ครบทุกรสชาติมาให้เลือกรับชมได้แล้วในตอนนี้

ลำดับเหตุการณ์ของ ไทบ้านเดอะซีรีส์ ฉบับหนังฉายโรง

จากความสนใจของ ลำดับเหตุการณ์ของจักรวาลไทบ้าน ที่มีให้รับชมเป็นภาพยนตร์ฉายในโรงนั้นในจุดเริ่มต้นของตัวหนังก็จะมีการเล่าถึงเนื้อหาตามลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในข้อสรุปและเรื่องย่อของหนังแต่ละภาคที่มีฉายนั้น ทางเรา Toprankthailand ได้มีการเรียงลำดับของหนังมาให้เลือกหาดูตามช่องทางสตรีมสด Netflix , TrueMove H กันได้เลย

จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ภาค 1

1. ไทบ้าน เดอะซีรีส์

จากเรื่องราวของหนุ่มชาวบ้านไทยอีสาน จาลอด หนุ่มขี้อาย ที่ต้องการมีความรักและอยากมีแฟนซักคน ในจุดเริ่มต้นของแนวคิดที่จะจีบสาว 100 คนโดยได้รับคำแนะนำจากเพื่อนสนิทของเขา แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในการจีบสาวทั้ง 100 คนนั้นก็จะต้องมีเรื่องของค่าใช้จ่ายจำนวนมากทำให้เขาคิดเริ่มต้นไปทำงานและสมัครเป็นภารโรงของโรงเรียนประถมใกล้บ้านของเขา ทำให้เขาได้พบเจอกับ ครูแก้ว ที่กำลังเป็นครูฝึกสอนภายในโรงเรียนแห่งนี้ อีกด้านหนึ่งเพื่อนสนิทของเขา ป่อง หนุ่มนักธุรกิจจบใหม่ไฟแรง มีความฝันที่ต้องการเปิดเซเว่นภายในพื้นที่บ้านเกิดของตัวเอง แต่พ่อของเขากลับไม่เห็นด้วยต้องการไล่ให้เขาไปทำนาอย่างเดียว ร่วมลุ้นติดตามเรื่องราวของ จาลอด และ ป่อง ที่จะได้ข้อสรุปเรื่องราวยังไง ร่วมดูติดตามได้ใน ไทบ้าน เดอะซีรีส์ ได้เลย

ปีที่ทำการฉายหนัง : 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560


จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ภาค 2.1

2. ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1

จากเรื่องราวของชาวไทยอีสานที่ดำเนินเรื่องมาถึงในภาคที่ 2.1 นี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เซียง เพื่อนสนิทของจาลอด ที่มีนิสัยเป็นเสือผู้หญิงที่พึ่งอกหักจากแฟนสาวของเขา ใบข้าว ที่กำลังเข้าสู่พิธีการแต่งงานนั้น ตัวเขาที่ได้พยายามขัดขวางแต่ทำไม่สำเร็จ จึงมาความคิดที่อยากจะฆ่าตัวตายแต่ก็ยังไม่กล้าที่จะทำ และจากการขาดที่พึ่งทางใจให้กับเขาทำให้ตัดสินใจที่จะบวชละทางโลก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือตัวเขาเองยังมีกิเลสในเรื่องของผู้หญิงอยู่ ส่วนทางด้านของ ป่อง หนุ่มนักธุรกิจเพื่อนของจาลอดอีกคนที่ได้ยื่นคำขาดกับพ่อของเขาที่ไม่ต้องการจะทำนา แต่ต้องการจะเปิดร้านขายของเป็นของตัวเอง ซึ่งในความคิดที่เริ่มต้นของเขาอยากเปิดแบรนด์ร้านขายผักเป็นของตัวเอง เพื่อแสดงผลสำเร็จให้พ่อของเขาจะสำเร็จได้หรือไม่นั้น สามารถติดตามชมภายใน ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1 ได้เลย

ปีที่ทำการฉายหนัง : 22 กุมภาพันธ์ 2561


จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ภาค 2.2

3. ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2

จากเรื่องราวที่เล่าต่อจากพาร์ท ไทบ้าน 2.1 โดยการเริ่มต้นของเรื่องที่ตัวของ ป่อง กำลังดำเนินกิจการร้านขายผักของตัวเองเป็นรูปร่างมากขึ้น โดยการช่วยของ จาลอด เพื่อนสนิทของที่ต้องการสร้างความมั่นคงให้ตัวเองสมฐานะที่ได้ ครูแก้ว มาเป็นแฟนแล้ว การดำเนินการทุกอย่างกำลังเป็นไปได้ด้วยดี ในขณะที่ พระเซียง หลังจากการบวชได้ไม่นาน เมื่อเขาได้ยินข่าวจาก มืด ต้องทำให้ใจของเขาสลายอีกครั้งจากข่าวที่ว่า ใบข้าว ได้เสียชีวิตไปแล้ว นอกจากนี้ในเรื่องของ เฮิร์บ และ เจ๊สวย ที่กำลังอยากรู้เรื่องของลูกตัวเองเป็นเพศอะไร พวกเขาจึงได้เริ่มต้นพากันไปปรึกษาหลวงพ่อจนไปถึงการตรวจที่โรงพยาบาล จากผลลัพธ์ดังกล่าวเองทำให้พวกเขาจะรู้สึกยังไง มาร่วมลุ้นและติดตามดูใน ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2 ได้เลย

ปีที่ทำการฉายหนัง : 22 พฤศจิกายน 2561


จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ และ BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้

4. ไทบ้าน X BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้

จากโปรเจกต์ความร่วมมือระหว่าง ไทบ้าน และ BNK 48 ที่ได้มีการเล่าเรื่องของของตัวหนังจากเหตุการณ์ที่เริ่มต้นขึ้น เมื่อตัวแทนทั้ง 8 คนของ BNK ประกอบไปด้วย เนย , แก้ว , โมบายล์ , ไข่มุก , ปูเป้ , น้ำใส , น้ำหนึ่ง , ตาหวาน และพี่อิงค์ผู้ดูแลสาว ๆ ได้รับมอบหมายภารกิจในการสร้างแนวเพลงแบบฉบับหมอลำสไตล์ชาวบ้าน ซึ่งจากเหตุผลดังกล่าวทำให้พวกเธอจะต้องถูกส่งไปเรียนรู้วิถีชีวิตแบบชาวไทยอีสานเพื่อเข้าใจถึงหลักวัฒนธรรมในเขตบ้านโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ และมีเงื่อนไขว่าห้ามให้ใครรู้ตัวตนจริง ๆ ของพวกเธอ

นอกจากนี้ ก้อง ห้วยไร่ ที่ได้ถูกจ้างมาเป็นผู้ดูแลโปรเจกต์เพลงดังกล่าว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่ ก้อง มีหนี้นอกระบบทำให้มีแผนที่จะนำรายได้จากการสร้างเพลงนี้ไปใช้หนี้ จึงได้ชักชวนให้ จาลอด และ มืด น้องชายของจาลอด มาเป็นผู้ช่วยในการดูแลสาว ๆ เหล่านี้ แต่ในความสงสัยของ มืด เองก็พยายามที่จะสืบตัวตนของสาว ๆ เป็นใครมายังไง มาร่วมลุ้นและติดตามชมได้กับ ไทบ้าน X BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้

ปีที่ทำการฉายหนัง : 23 มกราคม 2563


จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ

5. หมอปลาวาฬ

เรื่องราวของ หมอปลาวาฬ รักแรงของจาลอดที่กำลังสับสนปัญหาชีวิตในด้านของความรักที่ตัวเธอเองอยากจะเปิดใจให้กับใครซักคน ซึ่งในระหว่างนั้นเอง จาลอด เพื่อนของเธอก็กำลังคิดที่อยากจะหาทางกลับมาเป็นเพื่อนกับเธออีกครั้ง ในความประจวบเหมาะดังกล่าว ทำให้ทั้งคู่ทำการตกลงกันและค่อย ๆ เข้าหาพูดคุยกันเหมือนก่อน แต่สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นจากใจของ หมอปลาวาฬเองยิ่งกลับมาสนิทกับจาลอดมากเท่าไหร่ เธอก็ยิ่งคิดมากกว่าเพื่อนเท่านั้น ในขณะที่จาลอดเองก็เริ่มที่ลังเลในความรักของตัวเองในเมื่อตัวเขาก็มี ครูแก้ว เป็นแฟนอยู่แล้ว ในจุดจบเรื่องราวของดราม่าโรแมนติกเรื่องนี้เองจะมีจุดจบไปในทิศทางไหน มาร่วมลุ้นและดูได้ใน ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ กันได้เลย

ปีที่ทำการฉายหนัง : 10 มีนาคม 2565


จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ สัปเหร่อ

6. สัปเหร่อ

เรื่องราวที่เริ่มต้นขึ้นภายในจักรวาลของไทบ้านเดอะซีรีส์ ในเขตอำเภอโนนคูณ โดยเล่าถึง เจิด หนุ่มวัย 25 ปี ผู้ที่เรียนจบกฎหมายมาแล้ว 7 – 8 ปี ครอบครัวของเขามีอาชีพเป็น ” สัปเหร่อ ” จากเหตุการณ์ที่ เจิด มีความต้องการอยากไปสอบเป็นทนายหรือปลัดอำเภอ แต่ตัวเขาจำเป็นต้องมาดูแลพ่อของเขาที่ป่วยอยู่ ตัวเขาเองก็มีความลังเลในเมื่อเขาเป็นคนที่กลัวผีอย่างมาก และในการทำงานที่ต้องอยู่กับศพตลอดเวลา ทำให้เขาคิดว่าตัวเองนั้นจะทำได้ไหม ในขณะที่ พระเซียง ที่ยังคงอกหักกับรักแรกของเขา ใบข้าว มีความต้องการที่อยากจะพบเจอกับเธออีกครั้ง ความคิดดังกล่าวทำให้เขาได้ไปปรึกษากับพ่อของเจิด เพื่อให้สอนการทำพิธีกรรมการถอดจิตวิญญาณ โดยข้อแลกเปลี่ยนของ พ่อเจิด ที่ต้องการให้ พระเซียง คอยช่วย เจิด ในการเป็นสัปเหร่อนั้น ทำให้กลายเป็นจุดของเรื่องของจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ในแขนงหนึ่งที่จะเล่าถึงมุมมองของความรักปนความสยองขวัญภายในเรื่องให้ได้รับชมนั้นเอง

ปีที่ทำการฉายหนัง : 5 ตุลาคม 2566


สรุป จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์

จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์มีกี่ภาค แฟนหนังไทยที่มีความชื่นชอบสไตล์ของหนังสบาย ๆ ติดตามชีวิตของชาวไทยอีสาน การเลือกดู จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ที่มีการเล่าเรื่องเข้าถึงอารมณ์ในทุกด้าน และมุมมองของตัวหนังเองจากแนวคิดของการผลักดันของผู้กำกับหนังที่ต้องการแสดงความเป็นไทยอีสานให้ผู้คนได้เห็นและเข้าใจ สนุกอินตามไปด้วยกันนั้น จากผลสำเร็จของหนัง สัปเหร่อ โดยมิติของการเล่าเรื่องที่สร้างแรงจูงใจให้คนไทยเกิดความสนใจเอง จะเห็นได้ว่า จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ยังสามารถขยายขอบเขตการเล่าเรื่องของตัวละครภายในเรื่องไปได้อีกในหลากหลายเส้นทางที่ในตอนนี้เองก็ได้มีแผนการขยายสร้างหนัง ไทบ้านเดอะซีรีส์ 3 มาให้เตรียมรอชมกันได้เลย